วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

                                                                     บทที่ 1
                                                                    บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
โครงงานการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เรื่องวัฒนธรรมประเพณีของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จัดทำขึ้นเพื่อศึกษา และมีความรู้ในเรื่องวัฒนธรรมประเทศสมาชิกในกลุ่มประชาคมอาเซียน คณะผู้จัดทำได้เห็นความสำคัญในเรื่องศาสนาของประเทศลาวเพราะมีความเหมือนกับศาสนาและวัฒนธรรมของประเทศไทยมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่า ศาสนาของประเทศลาวนั้น รัฐบาลให้สิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาโดยส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาทซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติแล้ว ยังมีชนกลุ่มน้อยที่นับถือผีบรรพบุรุษในแถบภูเขาสูง และบางส่วนยังนับถือศาสนาคริสต์และอิสลามอยู่บ้าง ประชาชนลาวให้ความสำคัญในการนับถือศาสนามาก พระสงฆ์ลาวถือธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด มีการเผยแพร่พระธรรม และยังทำหน้าที่เป็นครู แพทย์แผนโบราณ โดยมีอุบาสกอุบาสิกาเป็นผู้ถวายปัจจัย พระสงฆ์ลาวจะได้รับการเชิดชูมาก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวนับว่าเป็นประเทศที่มีความใกล้เคียงกับประเทศไทยมากทั้งในด้านสังคมและวัฒนธรรม นับว่าเป็นประเทศเพื่อนมากที่สามารถใช้ภาษาไทยสื่อสารด้วยความเข้าใจโดยไม่ต้องอาศัยล่าม
แหล่งที่มา…………. http://www.smeasean.com
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1. เพื่อศึกษาวัฒนธรรมและประเพณีของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
2. เพื่อได้ความรู้จากการศึกษา มองเห็นความสำคัญของศาสนาประจำชาติของประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนเพื่อการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
3. เพื่อนำความรู้ มาพัฒนาและบูรณาการในด้านความการศึกษา และมาประยุกตร์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ขอบเขตการศึกษา
โครงงาน เรื่องการศึกษาวัฒนธรรมประเพณีของประเทศสาธารณรัฐประชาธิไตยประชาชนลาวเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชากิจกรรมศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยคณะผู้จัดทำได้ทำการศึกษาค้นคว้าจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในชั่วโมงของวิชากิจกรรมศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ณ ห้องปฏิบัติการคอมฯ 1 จากข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ และได้ทำการรวบรวมเนื้อหาที่สำคัญมาจัดเรียงเป็นรูปเล่ม ซึ่งมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มาก โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้าประมาณ 4 สัปดาห์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ได้รับความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีของประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน
2. ได้รับประสบการณ์ในการทำงานเป็นหมู่คณะ และนำความรู้มาบูรณาการกับการศึกษาในปัจจุบันและเป็นแนวทางในการศึกษาในขั้นสูงต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น